Mở cửa hàng sữa ở nông thôn đang là xu hướng kinh doanh đem lại lợi nhuận cao trên thị trường hiện nay. Bởi nhu cầu sử dụng sữa của trẻ em ở các vùng quê đang ngày một tăng cao, đồng thời mức độ cạnh tranh không lớn như ở thành thị. Chính vì thế mà việc kinh doanh sữa tại nông thôn lại có nhiều tiềm năng và thuận lợi hơn.
Mở cửa hàng sữa ở nông thôn có thuận lợi, khó khăn gì?
Đầu tiên, về mặt thuận lợi thì hiện nay ở vùng nông thôn hay thành thị, mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình. Điều này là dấu hiệu khả quan cho những người kinh doanh mặt hàng sữa.
Nhu cầu đều và lớn chính là hậu thuẫn mạnh cho những ai có ý định kinh doanh sữa. Ngoài ra, mở cửa hàng sữa ở nông thôn còn có thuận lợi nữa là ít bị cạnh tranh do không có nhiều cửa hàng bán sữa như tại khu vực thành thị.
Nhưng bên cạnh đó, người kinh doanh cũng sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định như:
- Khả năng tài chính của dân cư vùng nông thôn không cao nên mức tiêu thụ khó có thể sánh bằng khu vực thành thị.
- Có thể tốn thêm chi phí vận chuyển nhập hàng.
- Khó tìm kiếm được mặt bằng kinh doanh thuận lợi
Vì thế, để mở cửa hàng sữa ở nông thôn thành công thì bạn phải tìm hiểu kĩ về khách hàng mục tiêu khu vực này để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Chỉ có hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mới là cách tiếp cận đúng đắn nhất.
Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa ở nông thôn
Muốn mở cửa hàng sữa ở nông thôn hiệu quả cần có kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng sữa ở nông thôn mà bạn nhất định phải biết.
Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh
Tất nhiên, mặt bằng lý tưởng cho việc mở cửa hàng sữa ở nông thôn sẽ là những vị trí gần với nơi dân cư đông đúc, gần trục đường chính, nhiều người qua lại, gần chợ, bệnh viện, trường học,…
Mặt tiền nên thông thoáng, dễ tìm, có chỗ để xe cho khách hàng đến mua. Ở khu vực nông thôn thì bạn cũng không cần thuê một mặt bằng quá lớn mà trong khoảng từ 50-60m2 là hợp lý nhất. Sau khi tìm được mặt bằng, bạn có thể sẽ phải cải tạo lại mặt bằng cho phù hợp với ý tưởng kinh doanh của mình.
Một lưu ý nếu như mặt bằng là bạn đi thuê thì nên thuê thời hạn ít nhất là 6 tháng chứ không nên quá ngắn mà cũng không nên quá dài dễ làm gián đoạn, phát sinh rủi ro trong quá trình kinh doanh.
Bước 2: Tìm nguồn hàng
Sữa là mặt hàng có ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Vì thế, bạn cần nhập sữa có nguồn gốc, uy tín từ các hãng sữa lớn, có tên tuổi là điều tiên quyết. Một số thương hiệu sữa lớn mà bạn có thể tham khảo nhập nguồn hàng như: Vinamilk, TH True Milk, NutiFood, Nestle,…
Nếu không nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất thì bạn cũng có thể nhập hàng từ các đại lý khu vực của các hãng sữa. Hầu hết các tỉnh thành hiện nay đều có đại lý của các hãng sữa lớn, bạn có thể liên hệ với các đại lý này để nhập hàng sẽ thuận tiện vận chuyển hơn mà vẫn có giá tốt.
Một lưu ý khi tìm nguồn hàng là cần khảo sát nhu cầu người dùng tại khu vực bạn mở, khảo sát các đối thủ đang kinh doanh. Ban đầu, có thể nhập mỗi loại sữa một ít để đo lường nhu cầu người tiêu dùng và điều chỉnh.
Bước 3: Đầu tư trang thiết bị
Các hạng mục trang thiết bị cần đầu tư mở cửa hàng sữa ở nông thôn có thể kể đến như:
- Đầu tư lắp đặt mạng lưới điện, nước.
- Đầu tư vào tủ lạnh, tủ mát, tủ đông để bảo quản sữa
- Giá kệ siêu thị để bày hàng
- Một số thiết bị phục vụ bán hàng như: phần mềm, máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn,…
Bước 4: Trưng bày và quản lý hàng hóa
Trưng bày hàng hóa cũng là một cách gây ấn tượng với khách hàng, tạo ra phong cách riêng khi mở cửa hàng sữa ở nông thôn. Sữa cũng có rất nhiều loại, thương hiệu với kiểu dáng, kích thước, cho độ tuổi khác nhau. Do đó, việc sắp xếp hàng hóa theo quy luật một cách khoa học, tiện lợi nhất cho khách hàng sẽ là ưu thế lớn cho cửa hàng của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các cách bài trí cho cửa hàng đẹp, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh việc trưng bày thì quản lý hàng hóa cũng là đầu mục công việc bạn cần quan tâm. Luôn luôn kiểm tra hàng hóa khi nhập vào cửa hàng, nên sử dụng các phần mềm quản lý để có thể theo dõi date sữa.
Bước 5: Lên kế hoạch truyền thông và chăm sóc khách hàng
Trong thời đại 4.0 như hiện nay thì truyền thông và chăm sóc khách hàng có ý nghĩa rất lớn với bất kì ngành nghề kinh doanh nào. Ngay cả ở nông thôn thì bạn cũng nên làm bước này. Tận dụng các kênh online như facebook, zalo, các trang thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm của cửa hàng đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, chăm sóc các khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, mới để ngày càng có thêm doanh thu cho cửa hàng.
Một số mô hình kinh doanh cửa hàng sữa ở nông thôn
Mô hình nhượng quyền kinh doanh
Kinh doanh nhượng quyền là một mô hình phổ biến và được nhiều người áp dụng trên thị trường hiện nay. Điểm nổi bật của mô hình này là giúp bạn tận dụng được uy tín từ thương hiệu có sẵn trên thị trường, được đào tạo kiến thức kinh doanh bài bản, hỗ trợ về ý tưởng, thiết kế cũng như bán các sản phẩm đã được chuẩn hóa.
Tuy nhiên, có một số vấn đề mà bạn sẽ gặp phải khi áp dụng kinh doanh nhượng quyền là mất chi phí cho việc sử dụng thương hiệu, hạn chế việc đa dạng hóa các sản phẩm của cửa hàng, thương hiệu không thuộc sở hữu của cá nhân bạn. Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng sữa ở nông thôn theo hướng nhượng quyền kinh doanh thì hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định nhé.
Mô hình chuyên doanh sữa
Chuyên doanh nghĩa là cửa hàng chỉ bán các loại sữa như sữa bột, sữa tươi, sữa chua mà không có bất kỳ loại sản phẩm nào khác. Trong trường hợp này, bạn cần phải có kế hoạch rõ ràng, tính toán lượng tiêu thụ sữa ở khu vực của bạn để ước tính số lượng nhập hàng phù hợp, tránh tình trạng đổ vốn lớn, tồn kho quá nhiều.
Mô hình cửa hàng sữa bỉm
Mở cửa hàng sữa ở nông thôn theo mô hình kết hợp sữa và bỉm. Bán đồng thời các sản phẩm sữa, bỉm cùng một số phụ kiện liên quan giúp bạn tiếp cận được tối đa đối tượng khách hàng có em bé và con nhỏ.
Mô hình siêu thị sữa, đồ mẹ và bé
Một mô hình nữa mà bạn có thể cân nhắc nếu có ý định mở cửa hàng sữa ở nông thôn là mô hình siêu thị sữa, đồ mẹ và bé. Cửa hàng mẹ và bé là loại hình kinh doanh phổ biến nhất và mang lại hiệu quả khá tốt. Với hình thức bán hàng này, bạn sẽ đa dạng hóa được sản phẩm, đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng, tạo ra nhiều sự lựa chọn giúp họ có trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Một số sản phẩm có trong cửa hàng mẹ và bé phải kể đến như: bỉm, sữa, quần áo, đồ chơi trẻ em,…
Bí quyết nâng cao hiệu quả kinh doanh khi mở cửa hàng sữa ở quê
Bày trí cửa hàng đẹp, gọn gàng, sạch sẽ
Luôn giữ cho cửa hàng sạch đẹp, sắp xếp các sản phẩm gọn gàng, khoa học là bước đầu tiên gây ấn tượng tốt, thu hút khách hàng. Để làm được điều này thì văn hóa làm việc trong cửa hàng là rất quan trọng. Bên cạnh đó, sử dụng giá kệ siêu thị để trưng bày sản phẩm, hàng hóa cũng mang lại hiệu quả cao được nhiều chủ kinh doanh áp dụng.
Bán hàng đa kênh
Cùng với việc bán trực tiếp tại cửa hàng, bạn có thể tận dụng thêm các kênh bán hàng online để tiếp cận được nhiều khách hàng như: facebook, zalo, tiktok hay các trang thương mại điện tử. Không những thế, mở thêm dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng trong khu vực kèm với các ưu đãi cũng là giải pháp hay. Tận dụng bán hàng đa kênh thông minh sẽ góp phần gia tăng doanh số đáng kể cho cửa hàng.
Chính sách chăm sóc hậu bán hàng
Đừng chỉ chú tâm tìm khách hàng mới mà còn phải giữ chân khách hàng cũ. Vì thế mà nhân viên bán hàng phải được đào tạo bài bản, tiếp đón khách chuyên nghiệp, niềm nở và thân thiện. Luôn luôn lắng nghe góp ý của khách hàng để có hướng giải quyết vấn đề, cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn. Đừng quên, triển khai chương trình tích điểm, khuyến mãi cho đơn hàng sau để thu hút khách quay lại.
Hy vọng với những kiến thức chia sẻ về việc mở cửa hàng sữa ở nông thôn thực tế này, Hoàn Ngọc Rack có thể giúp bạn nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn cũng như các bước cần chuẩn bị trước khi quyết định kinh doanh cửa hàng. Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0935 787 757.